แบงค์ออฟไชน่าคาดจีนลดดอกเบี้ยและเพดานสำรองธนาคารอีกปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงค์ ออฟ ไชน่า คาดการณ์ว่า จีนจะลดดอกเบี้ยอีกในปีนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาด โดยธนาคารกลางจีนอาจจะลดดอกเบี้ยเงินฝากลงเหลือ 1.44% และดอกเบี้ยสินเชื่อเหลือ 4.5%

ปัจจุบัน ดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ 2.25% และดอกเบี้ยสินเชื่ออยู่ที่ 5.31% หลังจากที่ได้มีการลดดอกเบี้ยไปแล้ว 5 ครั้งภายในระยะเวลา 3 เดือนติดต่อกันนับจากเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะลดเพดานสำรองเงินฝากลงเหลือ 10% ในปีนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 14.5% ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางจีนได้ลดเพดานสำรองไป 4 ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารปล่อยกู้แก่อุตสาหกรรมที่ต้องการใช้เงินทุนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลการเงินของจีนคาดว่า จะอยู่ที่ 5 แสนล้านหยวน หรือ 7.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 178% จากระดับปีที่แล้วที่ 1.80 แสนล้านหยวน ขณะที่รัฐบาลวางแผนใช้งบประมาณจำนวนมากกับโครงการของรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

แม้ว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน แต่จีนก็ไม่สามารถหลีกหนีผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกไปได้ และคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงต่อไปอีก และอาจจะเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวในปี 2553

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงค์ ออฟ ไชน่า คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงประมาณ 8% ปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขยายตัวถึง 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ