โอบามาเล็งใช้เงินในโครงการ TARP กระตุ้นตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาระดับสูงของนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานชุดใหม่ของนายโอบามาจะใช้เงินครึ่งหลังจำนวน 3.5 แสนล้านดอลลาร์ของงบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการออกสินเชื่อผู้บริโภคและธุรกิจมากกว่าที่จะใช้ในการช่วยเหลือภาคธนาคารเพียงอย่างเดียว

เมื่อวานนี้ นายซัมเมอร์กล่าวในรายการ “Face the Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า "สิ่งที่เราให้ความสำคัญไม่ใช่แค่ภาคธนาคารเท่านั้น แต่เราจำเป็นต้องกระตุ้นตลาดสินเชื่อ"

ด้านแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ที่ปรึกษาของนายโอบามากำลังพิจารณาถึงทางเลือกในการแก้วิกฤตสินทรัพย์ที่มีปัญหาซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อตัวเลขดุลบัญชี โดยหนึ่งในทางเลือกนั้นได้แก่ การจัดทั้งธนาคารขึ้นมาเพื่อดูแลสินทรัพย์ที่มีปัญหาภายใต้ความช่วยเหลือของรัฐบาลโดยเฉพาะ หรือ การเพิ่มวงเงินค้ำประกัน เป็นต้น

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาระดับสูงของโอบามายังไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจใช้เงิน 3.50 พันล้านดอลลาร์ส่วนแรกของโครงการ TARP ในการอัดฉีดสภาพคล่องในตลาดหุ้นและตลาดทุน แต่ชี้ว่าควรสร้างสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อสำหรับภาคธุรกิจและครัวเรือนทั่วประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แรงเทขายหุ้นการเงินที่กระหน่ำตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เผชิญภาวะถดถอยนั้นได้กดดันให้นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส และทิโมธี ไกธ์เนอร์ ว่าที่รมว.คลังสหรัฐจำเป็นต้องเร่งเปิดเผยโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว หลังจากที่นายโอบามาจะเข้าพิธีสาบานตนในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ