World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มกราคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสหวัดนก 1 คนในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ที่มีการตรวจพบว่าติดเชื้อในเดือนม.ค. โดยผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นเด็กหญิงอายุ 1 ปี อยู่ในมณฑลหูหนาน และล้มป่วยลงเมื่อวันที่ 7 ม.ค. และถูกนำตัวกลับมายังภูมิลำเนาเดิมที่มณฑลส่านซี ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ล่าสุด ยังไม่มีการระบุได้ว่า เด็กหญิงรายนี้ติดเชื้อได้อย่างไร

-- อิสราเอลได้เริ่มถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่ฉนวนกาซ่าแล้วเมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายเอฮุด โอลเมิร์ท นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ประกาศยุติการสู้รบ เช่นเดียวกับกลุ่มฮามาสที่ได้ประกาศหยุดยิงเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังจากนายกฯอิสราเอลได้ออกมาแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ นับเป็นการยุติปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มฮามาสที่กินเวลานานถึง 22 วัน และทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปมากกว่า 1,300 ราย

-- ไรท์มูฟ พีแอลซี (Rightmove Plc) เว็บไซต์ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษในเดือนม.ค.ปรับตัวลดลงที่ระดับ 1.9% แตะที่ 213,570 ปอนด์ (317,000 ดอลลาร์) ซึ่งดิ่งลง 7.3% จากปีที่แล้ว ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นจนกดดันให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาจนเข้าข่ายน่าเป็นห่วง

-- อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ เตรียมใช้มาตรการช่วยเหลือธนาคารภายในประเทศเป็นระยะเวลา 3 เดือน ด้วยการเสนอให้มีการรับประกันเรื่องการรับประกันตราสารหนี้ที่หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินทรัพย์ที่มีปัญหา รวมทั้งปรับเปลี่ยนแผนการลดการปล่อยกู้ของนอร์ทเทิร์น ร็อค

-- รัสเซียและยูเครนลงนามร่วมกันในวันนี้เพื่อยุติความขัดแย้งเรื่องก๊าซธรรมชาติ ซึ่งส่งผลให้การส่งก๊าซไปยุโรปต้องหยุดชะงักนานเกือบ 2 สัปดาห์ และส่งผลให้หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบในฐานะผู้จัดส่งก๊าซของทั้งสองประเทศ

-- ซัลวาทอร์เร เฟอร์รากาโม วางแผนลดการเปิดตัวร้านค้าใหม่ๆถึงครึ่งหนึ่งในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้ความต้องการซื้อสินค้าหรูหราลดน้อยลง โดยปีนี้ บริษัทจะเปิดร้านค้าใหม่ๆประมาณ 20 แห่ง เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่เปิดตัวร้านใหม่ประมาณ 45 แห่ง

-- โดนัลด์ ซัง ประธานคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) กล่าวในที่ประชุมเอเชียน ไฟแนนเชียล ฟอรั่มที่จัดขึ้นที่ฮ่องกงว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว และสองไตรมาสแรกของปีนี้ จะขยายตัวในระดับที่ติดลบ

-- โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า "หน้าที่และความรับผิดชอบ" จะเป็นใจความหลักที่นายบารัค โอบามา จะสื่อถึงชาวอเมริกันทุกคนระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. 2551 ร่วงลง 8.5% จากระดับเดือนต.ค. และยังต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 8.1% โดยสถิติที่หดตัวลงนี้ ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2496 ซึ่งเป็นช่วงที่กระทรวงได้เริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าว

-- รัฐบาลไต้หวันได้เริ่มแจกคูปองเงินสดให้ประชาชนนำไปจับจ่ายใช้สอยรับเทศกาลตรุษจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไต้หวันท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

-- นายลี เมียง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศแต่งตั้งนายยูน จึง ฮยอน เป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่ เพื่อทำหน้าที่รับมือวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่สุดในรอบ 10 ปีแทนที่นายคัง มัน ซู ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็นรัฐมนตรียอดแย่ในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ