ธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียลดดอกเบี้ย 0.5% พร้อมลดเพดานสำรองสภาพคล่องเหลือ 0.75%

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียประกาศลดดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) ลง 0.5% เหลือเพียง 2% จากระดับเดิม 2.5% และปรับลดเพดานสำรองสภาพคล่องจากเดิมที่ 1.5% เหลือเพียง 0.75% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

จอห์น สฟากิอานากิส หัวหน้านักวิเคราะห์จากซาอุดิ บริติช แบงค์ กล่าวว่า "ธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรุนแรง แม้จะสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก็ตาม ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของภาคเอกชน และคาดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในซาอุดิอาระเบียลดลงในวันนี้ด้วย"

ขณะที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทเอกชนที่ต้องการกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยคณะกรรมการติดตามดูสถานการณ์ในตลาดการเงินมานับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยเชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้ตลาดการเงินมีปฏิกริยาในด้านบวกและช่วยลดความร้อนแรงของอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดโลก

นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจซาอุดิอาระเบียจะขยายตัวเพียง 1.6% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ขยายตัว 4.8% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับ 7.5% จากปีที่แล้วที่ 9.9%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ