พาณิชย์ชงแผนลดค่าครองชีพภายใต้งบ 1 พันล้านบาทเข้าครม.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2009 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้(20 ม.ค.) พิจารณารายละเอียดแผนการใช้เงินงบประมาณ 1,000 ล้านบาท ที่ได้รับการจัดสรรจากงบกลางปีเพื่อใช้ในการให้ความช่วยเหลือด้านค่าครองชีพของประชาชน โดยจะมีรายละเอียดต่างๆ ทั้งการจัดโครงการฟาร์ม เอาท์เลต, โครงการธงฟ้าจำหน่ายสินค้าราคาถูก และโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอื่นๆ

ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า รายละเอียดของโครงการที่จะดำเนินการภายใต้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท จะแบ่งงบการดำเนินการออกเป็นหลายส่วน โดยจะดำเนินโครงการฟาร์ม เอาท์เลต วงเงิน 350 ล้านบาท เป็นโครงการนำสินค้าเกษตรมาจำหน่ายในราคาถูกกระจาย 10 จุดในภูมิภาคต่างๆ เช่น กรุงเทพฯ, นครปฐม, นครสวรรค์, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ เป็นต้น

โครงการธงฟ้า วงเงิน 100 ล้านบาท จะใช้จัดมหกรรมขายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกทั่วประเทศ แบ่งเป็นระดับประเทศ 3-5 ครั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระดับภูมิภาค 15 ครั้งในจังหวัดขนาดใหญ่ตามภูมิภาคและระดับจังหวัด 50 ครั้ง โครงการร้านค้าบลูช็อป และตลาดสดสีฟ้า วงเงิน 160 ล้านบาท ซึ่งจะมอบหมายให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) จัดตั้งร้านบลูช็อปจำหน่ายสินค้าอุปโภค เช่น สบู่, ยาสีฟัน, แป้งฝุ่นโรยตัว ราคาเดียว 60 บาททุกชิ้น

สำหรับแผนเร่งด่วนเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจนั้น รมว..พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ช่วยปรับลดราคาอาหารสำเร็จรูป หรือข้าวราดแกงลงอีกจานละ 5 บาท จากปกติมีราคาอยู่ระหว่างจานละ 20-25 บาท ให้เหลือจานละ 15-20 บาท

"เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือผ่านร้านอาหารสำเร็จรูปในเครือข่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 5,600 แห่ง แบ่งเป็นร้านอาหารมิตรธงฟ้า 4,000 แห่ง และร้านธงฟ้าธรรมดา 1,600 แห่ง ให้ช่วยปรับลดราคาข้าวราดแกงลงก่อน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1ก.พ.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งจะไม่สร้างภาระให้กับเจ้าของร้าน เพราะกรมจะช่วยจัดหาแหล่งวัตถุดิบราคาถูกให้ ทั้งน้ำมันพืช น้ำปลา ข้าวสาร เป็นต้น" นายยรรยงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ