ธ.ธนชาตจับมือ Taiyo Life ให้บริการทางการเงินลูกค้าญี่ปุ่นในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2009 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนุสรา รุนสำราญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารบรรลุข้อตกลงในการร่วมมือกับ Taiyo Life กลุ่มบริษัทให้บริการทางการเงินและประกันชีวิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น เพื่อเปิดตลาดการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยธนาคารธนชาตจะจัดตั้งทีมงานดูแลลูกค้าญี่ปุ่น(Japan Desk)เพื่อขยายฐานการให้บริการของธนาคาร โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ รวมถึงบริษัทที่อยู่ในเครือข่าย (Supply chain) ตลอดจนผู้บริหารและพนักงานของบริษัทเหล่านั้น

Taiyo Life เป็นกลุ่มบริษัทที่มีฐานลูกค้าและมีความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่ในประเทศไทยหลายแห่ง ซึ่งธนาคารธนชาตเชื่อว่า Taiyo Life จะสามารถใช้ความสัมพันธ์ที่มีอยู่เปิดตลาดลูกค้าญี่ปุ่นให้แก่ธนาคารฯได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต

นอกจากนี้ Taiyo Life ยังสามารถให้บริการแก่ลูกค้าเหล่านั้นโดยใช้ช่องทางการให้บริการทางการเงินผ่านธนาคารธนชาตได้ และยังสามารถใช้ธนาคารธนชาต ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเป็นช่องทางในการหาข้อมูลเพื่อการลงทุนอื่น ๆ ในประเทศไทยต่อไป

นางนุสรา กล่าวว่า การประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรระหว่างธนาคารกับ Taiyo Life ครั้งนี้ ได้มีการทำบันทึกความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว และยังได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจและจัดทำแผนธุรกิจร่วมกัน โดยคาดว่าจะเริ่มทำธุรกิจร่วมกันได้ในต้นปี 2552

สำหรับบริการทางการเงินที่ธนาคารธนชาตจะให้บริการแก่ลูกค้าญี่ปุ่นกลุ่มนี้ ในเบื้องต้นจะประกอบไปด้วย สินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อเพื่อการค้า, ธุรกิจเงินปริวรรตต่างประเทศ, บริการโอนเงินและชำระเงินต่างประเทศ สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการในห่วงโซ่อุปทาน เช่าซื้อ ลีสซิ่ง และ สินเชื่อบุคคลสำหรับพนักงานและผู้บริหาร

ธนาคารธนชาต มีนโยบายที่จะเพิ่มสัดส่วนเงินให้กู้ยืมในประเภทกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ (Corporate Finance) สินเชื่อ SMEs รวมทั้งการหารายได้จากค่าธรรมเนียมในธุรกิจอื่น เช่น ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) ซึ่งเป็นอีกธุรกิจที่สำคัญของธนาคารและเป็นอีกแหล่งรายได้ที่มีโอกาสเติบโตสูง โดยอาศัยเครือข่ายที่ธนาคารมีในการทำธุรกิจดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ