ญี่ปุ่นเผยอุปสงค์ภาคบริการเดือนพ.ย.ร่วง หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเผยอุปสงค์ภาคบริการปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย. 2551 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยต่อเนื่องกดดันให้หลายบริษัทต้องปลดพนักงานและลดเงินเดือน

ดัชนีภาคบริการ ซึ่งเป็นตัววัดการจ่ายค่าโทรศัพท์ ค่าไฟ และค่าขนส่งของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ปรับตัวลดลง 0.9% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบกับเดือนต.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 0.8%

สองบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และ โซนี่ คอร์ป ต่างพยายามลดจำนวนพนักงานเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยจนทำให้ยอดส่งออก ค่าแรง และอัตราจ้างงานทรุดหนักในเดือนพ.ย. ในขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์ก็เชื่อว่าผู้บริโภคจะลดการใช้จ่ายลงอีก

"คงเป็นเรื่องยากที่ภาคบริการจะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้" เคียวเฮย์ โมริตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ แคปิตอล ในโตเกียว กล่าว "ผู้บริโภคภาคครัวเรือนต่างรัดเข็มขัดกันอย่างแน่นหนา"

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานว่า โตโยต้าจะปลดพนักงานชั่วคราว 4,500 ตำแหน่งในโรงงาน 12 แห่งทั่วประเทศในปีนี้ หลังยอดขายยานยนต์ร่วงหนัก

การใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งมีสัดส่วนเกินครึ่งของจีดีพีปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน ซึ่งถือว่าต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบ 2 ปี ด้านดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มผู้ที่มีอาชีพอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ อย่างช่างทำผมหรือคนขับรถแท็กซี่ ร่วงลงแตะ 15.9 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2544 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ