"ลอสแองเจลิส ไทม์ส" ระบุเศรษฐกิจสหรัฐซบเซาต่อเนื่องนานหลายปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.ลอสแองเจลิส ไทม์สรายงานว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวได้ในเร็ววัน แต่จะยังเผชิญอุปสรรคต่อเนื่องไปอีกนานหลายปี แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจะทุ่มเทความพยายามในการกอบกู้วิกฤตอย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม

รายงานของนสพ.ดังกล่าวระบุว่า "ความเสียหายที่มีต้นตอจากราคาบ้านและมูลค่าหุ้นที่ตกต่ำลง ประกอบกับความล่มสลายของภาคอุตสาหกรรมสำคัญที่ครั้งหนึ่งเคยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้นเป็นตัวการที่ทำให้เศรษฐกิจในประเทศซบเซา"

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มาตรการต่างๆยังไม่มีพลังมากพอที่จะช่วยทำให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคักได้เหมือนในยุคก่อนๆพร้อมทั้งคาดว่า เศรษฐกิจในยุคสมัยของนายบารัค โอบามาจะขยายตัวได้มากสุดเพียง 2%

ขณะเดียวกัน สตีเฟ่น เอส โรช ประธานของมอร์แกน สแตนลีย์ เอเชียมองว่า "เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องใช้เวลาอีกนานก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่อัตราว่างงานจะเลวร้ายยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันโดยประมาณการณ์ว่าจะมีคนตกงานถึง 1.5 ล้านคน

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังอ้างถึงอัตราการบริโภคของสหรัฐที่ชะลอตัวลงซึ่งเป็นผลจากการที่ประชาชนต้องรัดเข็มขัดและปรับลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้นับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้ายในสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ