นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนม.ค.กระเตื้องขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นต่อเนื่องในเดือนม.ค. หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและรัฐบาลได้ประกาศมาตรการอัดฉีดเงินระลอกใหม่เพื่อต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังถลำลึกลงเรื่อยๆ

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ 37 ท่านที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนจะขยับขึ้นมาอยู่ในระดับติดลบ 43.1 จุด จากระดับที่ติดลบ 45.2 จุดในเดือนธ.ค. โดยในเดือนก.ค.ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ติดลบ 63.9 จุด ทั้งนี้ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งยุโรป ZEW จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาเมืองมันน์ไฮม์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางยุโรปได้ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% เหลือ 2.0% ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลของนางแองเจล่า เมอร์เคล ตกลงที่จะอัดฉีดเงินก้อนพิเศษ 5 หมื่นล้านยูโร (6.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสกัดกั้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดของเยอรมนีนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ส่วนโจอาควิน อัลมูเนีย คณะกรรมการกิจการด้านการเงินของสหภาพยุโรปกล่าววานนี้ว่า มาตรการความช่วยเหลือของรัฐบาลรวมถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงินจะช่วยสถานการณ์ต่างๆค่อยๆดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปรับตัวลดลงเกือบ 10% ในปีนี้ หลังจากที่ทรุดฮวบลง 40% ในปีที่แล้ว ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 25 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และอัตราว่างงานพุ่งขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์วานนี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 0.7% ในปี 2553 หลังจากที่หดตัวลง 2.3% ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ