"เฟียต"เล็งซื้อหุ้น 35%ในไครสเลอร์ หวังสยายปีกในตลาดรถยนต์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า บริษัท เฟียต เอสพีเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลีและผู้จำหน่ายรถยนต์เฟอร์รารี่และมาเซราติในตลาดสหรัฐ อาจจะใกล้บรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ไครสเลอร์ แอลแอลซี เพื่อขยายตลาดรถยนต์ในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยขณะนี้เฟียตได้บรรลุข้อตกลงในหลักการที่จะเข้าซื้อหุ้น 35% ในไครสเลอร์แล้ว

ไฟแนนเชียล ไทม์สระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งยังไม่ได้ระบุจำนวนเงินนั้น จะเปิดทางให้เฟียตก้าวขึ้นเป็นดีลเลอร์ของไครสเลอร์และเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายการผลิตของไครสเลอร์ในสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้เฟียตได้เจรจากับบริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งในสหรัฐเรื่องการเช่าโรงงานเพื่อผลิตรถยนต์ในสหรัฐ โดยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายทอม ลาซอร์ดา ประธานเฟียตได้เข้าพบกับผู้บริหารของไครสเลอร์เพื่อเจรจาเรื่องนี้

ลอรี แมคทาวิช โฆษกของไครสเลอร์ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับข่าวคราวที่ออกมา กล่าวแต่เพียงว่า "สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้อุตสาหกรรมทุกประเภทต้องหันมาเจรจาทางธุรกิจกัน ซึ่งไครสเลอร์เองก็ไม่แตกต่างจากบริษัทอื่น"

ออโตโมทีฟ นิวส์ ยุโรป ระบุว่า หากการเจรจาครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ไครสเลอร์จะสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์การผลิตรถยนต์ขนาดเล็กและขนาดกลางจากเฟียต เพื่อพัฒนาการผลิตรถยนต์ของไครสเลอร์ที่ต้องการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าเพื่อลดมลภาวะ ขณะเดียวกันคาดว่า เฟียตอาจใช้โรงงานของไครสเลอร์ในอเมริกาเหนือและใช้เครือข่ายของไครสเลอร์ในการจำหน่ายแบรนด์รถยนต์ อัลฟา โรมิโอ และรถยนต์มินิ เฟียต 500 ในสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ไครสเลอร์ซึ่งบริษัท เซอร์เบรัส แคปิตอล เมเนจเมนท์ ถือครองหุ้นอยู่ 80.1% นั้น กำลังมุ่งมั่นปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อลดหนี้สิน และพยายามผลักดันข้อตกลงด้านแรงงานฉบับใหม่เพื่อลดต้นทุน และให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐอนุมัติเงินกู้ให้ไครสเลอร์มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อประคองกิจการไครสเลอร์ไม่ให้ล้มละลาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ