รมว.พาณิชย์ ชงเรื่องเสนอ ครม.ขอเพิ่มปริมาณรับจำนำข้าวโพดอีก 2.5 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้เพิ่มปริมาณรับจำนำข้าวโพดอีกจำนวน 2.5 แสนตัน ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจมาแล้ว ส่งผลให้มีปริมาณรับจำนำข้าวโพดรวมเป็น 1 ล้านตัน ส่วนข้าวและมันสำปะหลังยังไม่มีความจำเป็นต้องเปิดรับจำนำเพิ่มเติม เนื่องจากผลผลิตที่เกษตรกรนำมาเข้าโครงการยังมีน้อยกว่าปริมาณที่กำหนดไว้

และในวันพรุ่งนี้(21 ม.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจจะมีการหารือถึงประเด็นปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ผู้ประกอบการยังไม่ได้ปรับลดให้สอดคล้องกับต้นทุน หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงต่ำกว่าช่วงก่อนหน้านี้อย่างมาก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สินค้าดังกล่าวไม่ได้มีต้นทุนหลักมาจากราคาน้ำมัน แต่อาจมีปัจจัยเรื่องอื่นๆ เช่น ค่าแรง

ส่วนการเสนอขอจัดสรรงบประมาณจำนวน 1 หมื่นล้านบาทเพื่อกระตุ้นการส่งออกนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในช่วง 1-2 วันนี้ ซึ่งเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีเห็นว่ามีบางโครงการที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะได้ปรับเปลี่ยนโครงการให้เหมาะสม และสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างแท้จริง โดยงานหลักจะเป็นการเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ