สกุลเงินเอเชียร่วงถ้วนหน้าวันนี้ เหตุนลท.หวั่นภาคธนาคารรายงานตัวเลขขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินหลักๆในเอเชียปรับตัวร่วงลงถ้วนหน้าในวันนี้โดยมีเงินวอนของเกาหลีใต้และเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียที่ดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวลต่อการรายงานตัวเลขขาดทุนของธนาคารยุโรปและสหรัฐซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของรัฐบาลที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ เงินริงกิตของมาเลเซีย รวมถึงเงินเปโซของฟิลิปปินส์ และเงินดอลลาร์ไต้หวันต่างอ่อนค่าลงเช่นเดียวกับดัชนี MSCI Asia Pacific Index ที่ชี้วัดบรรยากาศการซื้อขายในเอเชียซึ่งเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน ขณะที่เมื่อวานนี้ อังกฤษได้เปิดเผยมาตรการอุ้มภาคธนาคารระลอกใหม่ ส่วนราคาน้ำมันดิบเทรดใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ที่ 34.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.55 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโซล เงินวอนอ่อนค่าลง 0.7% สู่ระดับ 1,373 ต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินรูเปียห์อ่อนค่าลง 1.8% ไปอยู่ที่ 11,215 ต่อดอลลาร์ และเงินริงกิตขยับลง 0.8% เหลือ 3.606 ต่อดอลลาร์ ด้านเงินเปโซตกลง 0.4% ไปอยู่ที่ 47.34 ต่อดอลลาร์ และเงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลง 0.3%

ในปีนี้ เงินวอนอ่อนค่าลงไปแล้ว 8.5% หลังจากที่ทรุดฮวบลง 26% ในปีก่อนซึ่งเป็นสถิติการดิ่งลงรุนแรงที่สุดในรอบ 11 ปี ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะลดลงเหลือ 2% ตามที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอในสิงคโปร์กล่าวว่า "ขณะที่ธนาคารทั่วโลกกำลังใช้มาตรการหยุดยั้งวิกฤตการเงิน แต่ผลประกอบการของธนาคารกลับทรุดลงฮวบฮาบจากอัตราการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น "

ทั้งนี้ ไนแซม ไอดริส นักวิเคราะห์จากยูบีเอส เอจี ในสิงคโปร์กล่าวว่า "เงินวอนส่อเค้าอ่อนค่าลงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะสดใสขึ้น แต่ในช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์ต่างๆจะเริ่มดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ