RBS คาดแบงค์ชาติเอเชียลดค่าเงิน-หั่นดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการแข่งขัน-รับมือศก.โลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) คาดการณ์ว่า ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียจะตัดสินใจลดค่าเงินและอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันทางการค้าและลดผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

เชีย วูน เคียน นักยุทธศาสตร์การเงินของ RBS กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกจะสร้างแรงกดดันให้กับสกุลเงินเอเชียมากขึ้น ซึ่งทำให้เราคาดว่าธนาคารกลางในเอเชียจะลดค่าเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการแข่งขัน มากกว่าที่จะเลือกใช้ยุทธศาสตร์ด้านอื่นๆที่ธนาคารกลางเคยเลือกใช้เพื่อ 10 ปีที่แล้ว

"เราคาดว่าธนาคารกลางในเอเชียจะลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ธุรกรรมการทำแคร์รี่เทรดชะลอตัวลง โดยเฉพาะจีนกล่าวถึงการทำแคร์รี่เทรดว่า 'การทำแคร์รี่เทรดในเอเชียมาถึงทางตันแล้ว' ทั้งนี้ การทำแคร์รี่เทรดคือการเข้าซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำและเข้าไปลงทุนซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีอัตราผลตอบแทนสูงกว่า" เชียกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของ RBS แนะนำให้นักลงทุนขายสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวัน ริงกิตมาเลเซีย ดอลลาร์สิงคโปร์ เปโซฟิลิปปินส์ รูปีอินเดีย รูเปียห์อินโดนีเซีย และดอลลาร์ฮ่องกง ในตลาดฟอร์เวิร์ด และให้ซื้อดอลลาร์สหรัฐเก็บไว้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ