(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ครม.ผ่านมาตรการชุดใหญ่ระดมกระตุ้นศก.พร้อมเพิ่มงบกลางปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติอนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายกลางปี 52 พร้อมทั้งมาตรการชุดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภาคธุรกิจท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ และช่วยเหลือภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ขยายโครงการแทรกแซงราคาพืชผลเกษตร

รวมไปถึงขยายเวลามาตรการลดรายจ่ายให้กับประชาชนทั้งค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้า โดยมีการปรับหลักเกณฑ์ อาทิ เรื่องของน้ำ สามารถใช้ฟรีได้เหลือ 30 ลูกบาศก์เมตร/เดือน จากเดิม 50 ลูกบาศก์เมตร/เดือน โดยขยายไปยังผู้ใช้น้ำประปาท้องถิ่นด้วย ขณะที่ค่าไฟฟ้า ได้ปรับเป็นให้ใช้ฟรีไม่เกิน 90 หน่วย/เดือนเท่านั้น จากเดิมให้ผู้ไช้ไฟฟ้าไม่เกิน 80 หน่วย/เดือนใช้ฟรีและคิดครึ่งราคาสำหรับผู้ที่ใช้ตั้งแต่ 80 ยูนิตไปถึง 150 ยูนิต/เดือน

นอกจากนี้ได้มีการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือ SME อาทิ การขยายวงเงินลดหย่อนภาษี,มาตรการทั้งด้านอสังหา และมาตรการสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมทั้ง ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)ไปพิจารณาบรรจุอัตราว่างทั้งสิ้น 2.4 หมื่นอัตรา โดยให้แต่ละกระทรวงกลับไปพิจารณาความจำเป็นในการเพิ่มกำลังคนเพื่อนำเสนอต่อครม.ต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประสาน์ส รองนายกรัฐมนตรี ไปหาแนวทางเตรียมการป้องกันมาตรการป้องกันภัยแล้ง และให้นายกอปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รับผิดชอบปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร นอกจากนี้ยังได้อนุมัติการจัดสรรงบประมาณกลางปี 52 เพื่อเสนอสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ