ธนาคารกลางจีน-ฮ่องกงทำข้อตกลงสว็อปค่าเงิน $2.9 หมื่นล้าน มุ่งรักษาเสถียรภาพการเงินเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนและฮ่องกงทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินมูลค่า 2 แสนล้านหยวน หรือ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างเสถียรภาพด้านการเงินในเอเชียให้แข็งแกร่งขึ้น โดยข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า ธนาคารกลางฮ่องกงจะระดมสกุลเงินหยวนจากธนาคารกลางจีนในระยะเวลา 3 ปีเมื่อฮ่องกงจำเป็นต้องเสริมสภาพคล่องในระยะสั้น

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่า ของจีนกล่าวว่า จีนจะช่วยเหลือฮ่องกงในด้านการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน หลังจากรมว.คลังจาก 13 ประเทศในเอเชีย รวมถึงเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และจีน ได้ตกลงจัดตั้งคลังสำรองเงินตราต่างประเทศร่วมกันเป็นวงเงินอย่างน้อย 8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อปกป้องสกุลเงินในประเทศกลุ่มนี้

เติ้ง ซีเจีย รองอธิการบดีคณะเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า ความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างประเทศในเอเชียจะช่วยพยุงเศรษฐกิจในภูมิภาคให้มีเสถียรภาพและสามารถต้านทานภาวะถดถอยทางการเงินในสหรัฐได้ อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของจีนที่จะช่วยพยุงเสถียรภาพทางการเงินของฮ่องกงด้วย

เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคซาร์สในปี 2546 ขณะที่ยอดส่งออกและอุปสงค์ชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวลง 0.5% ในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดในโลกถึง 1.95 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ฮ่องกงมีทุนสำรองอยู่ 1.825 แสนล้านดอลลาร์ แต่การที่ฮ่องกงผูกติดสกุลเงินไว้กับดอลลาร์สหรัฐทำให้ค่าเงินฮ่องกงไม่ถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลกมากเหมือนกับสกุลเงินวอนเกาหลีใต้และรูปีห์อินเดีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ