นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางแคนาดาอาจลดดอกเบี้ยเหลือ 1% หลังศก.โลกทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดา อาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งธนาคารเมื่อปี พ.ศ.2477 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการส่งออกและการปล่อยสินเชื่อ

โดยนักวิเคราะห์จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายคาร์นีย์อาจลดดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารลง 0.5% เหลือ 1% ในเวลา 9.00 น.ตามเวลาอ็อตตาว่า ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยแคนาดาแตะระดับต่ำสุดที่ 1.12% เมื่อปี พ.ศ.2501

"วิกฤตเศรษฐกิจโลกไม่เคยส่งผลกระทบรุนแรงเท่านี้มาก่อน แลเพื่อรับมือกับสภาพการณ์ดังกล่าว เราจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบที่ไม่เคยใช้มาก่อน" เอเวอรี เชนเฟลด์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ซีไอบีซี เวิลด์ มาร์เก็ตส์ ในโทรอนโต กล่าว

หากธนาคารกลางแคนาดาลดดอกเบี้ยจริงจะถือเป็นการดำเนินรอยตามสหรัฐ อังกฤษ และญี่ปุ่น ที่ลดดอกเบี้ยอย่างหนักเพื่อกระตุ้นตลาดสินเชื่อที่ได้รับความสูญเสียกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์จากวิกฤตสินเชื่อ ซึ่งการล่มสลายของสถาบันการเงินอย่างเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ และ ฟอร์ทิส มีส่วนทำให้เศรษฐกิจโลกทรุดหนัก และทำให้เศรษฐกิจแคนาดาเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2535

ถึงกระนั้น จิม ฟลาเฮอร์ตี รัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางแคนาดา ก็ยังแสดงความเชื่อมั่นว่าธนาคารหลายแห่งในประเทศยังคงมองหาโอกาสเพื่อขยายการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าที่น่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ