นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวเป็นครั้งแรกในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์ก นิวส์ สำรวจความคิดเห็นคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาส 4 ปี 2551 อาจจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบต่อดีมานด์ทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะลดลง 0.3% จากระดับปีที่แล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 3.8% ซึ่งอาจจะเป็นสถิติการหดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2541

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้เวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ซึ่งคะแนนนิยมร่วงลงถึงครึ่งหนึ่งในช่วงปีที่แล้ว ได้ปรับเปลี่ยนทีมงานด้านเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยเมื่อวานนี้ ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น รวมทั้งอัตราการขยายตัวที่อ่อนตัวลงในจีนว่าจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทเอกชน

ลี ซัง แจ นักเศรษฐศาสตร์ของฮุนได ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงรวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ผู้บริหารระดับนโยบายจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงรุกมากกว่านี้ เพื่อกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ ซึ่งจะช่วยรองรับผลกระทบจากยอดส่งออกที่ร่วงลง

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วง 2.2% แตะ 1,102.15 จุด เมื่อเวลา 9.55 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโซล

เกาหลีใต้ได้อัดงบประมาณ 140 ล้านล้านวอน หรือ 1.02 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 15% ของจีดีพี เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เองก็ได้ลดดอกเบี้ยลงเหลือแค่ 2.5% นับเป็นการลดดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.เป็นต้นมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ