ไฟแนนเชียลไทมส์ตีข่าว "โซนี่"เล็งปรับโครงสร้างองค์กร-โละผู้บริหารแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานในวันนี้ว่า บริษัท โซนี่ คอร์ป เตรียมเปิดเผยแผนการปรับโครงสร้างองค์กรในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นแผนที่นายโฮเวิร์ด สตริงเกอร์ ประธานโซนี่กำหนดขึ้นเพื่อบีบผู้บริหารในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยสตริงเกอร์มีแผนที่จะปลดพนักงานตั้งแต่ตำแหน่งผู้บริหาร "หัวเก่า" ในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงพนักงานทั่วไป

อย่างไรก็ตาม นางมามี อิมาดา โฆษกโซนี่ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงเกินคาดส่งผลให้โซนี่ตัดสินใจประกาศแผนปลดพนักงาน 16,000 คนและอาจต้องทบทวนเป้าหมายตัวเลขกำไร พร้อมกับประกาศลดขนาดการลงทุน, ลดกำลังการผลิต และยุบธุรกิจที่ขาดประสิทธิภาพในการทำกำไรภายในเดือนมี.ค.ปี 2553 เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานให้ได้กว่า 1 แสนล้านเยน หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี

ทั้งนี้ โซนี่เตรียมเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการต่างๆภายในเดือนนี้ ขณะที่ราคาหุ้นโซนี่ร่วงลง 3% ในช่วงเช้านี้ที่ตลาดหุ้นโตเกียว แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนที่ 1,964 เยน

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา โซนี่คาดการณ์ว่า รายได้สุทธิประจำปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ปี 2552 จะทรุดตัวลง 59% เหลือเพียง 1.50 แสนล้านเยน ซึ่งลดลง 38% จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ เนื่องจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นและความต้องการสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึง โทรทัศน์ Bravia ปรับตัวลดลง

โนบุ คูราฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮ อิสเวสเตอร์ส กล่าวว่า "การประกาศลดการจ้างงานตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงพนักงานทั่วไปของโซนี่สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนในระดับผู้บริหาร เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่นายสตริงเกอร์จะต้องแสดงภาวะผู้นำและดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร และแสดงวิสัยทัศน์ที่มีต่อโซนี่" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ