ก.อุตสาหกรรมเตรียมชงโครงการเหล็กต้นน้ำเข้าครม.ศก.คาดไฟเขียวก่อนต้นก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล ที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม เผยภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนี้ไป กระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอโครงการพัฒนาเหล็กต้นน้ำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เนื่องจากเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญและเป็นวาระเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องรีบดำเนินการ แม้ประเทศไทยจะไม่มีแหล่งผลิตสินแร่เหล็ก แต่ไทยมีอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้เหล็กเป็นวัตถุดิบจำนวนมาก เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน

หากโครงการดังกล่าวเป็นรูปธรรมโดยเร็วก็จะสามารถสร้างฐานการผลิตเหล็กให้กับประเทศไทย ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเวียดนามและมาเลเซียเริ่มมีการพัฒนาโครงการเหล่านี้แล้ว ซึ่งอาจจะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสเพราะนักลงทุนอาจย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นได้

ที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีนักลงทุน 4 รายแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น 2 ราย ยุโรป 1 ราย และจีน 1 ราย ส่วนโครงการของเครือสหวิริยาได้รับส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) แล้วได้หยุดชะงักไปเพราะความไม่พร้อมด้านการตลาด

ทั้งนี้เชื่อว่า ครม.เศรษฐกิจจะให้การเห็นชอบการพัฒนาโครงการเหล็กต้นน้ำ ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 6-7 ก.พ.นี้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ