"บีเอชพี บิลลิตัน"เตรียมปลดพนง.ทั่วโลก 6,000 ตำแหน่ง รับมืออุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลียประกาศแผนลดพนักงานทั่วโลก 6% หรือประมาณ 6,000 คนในวันนี้ พร้อมทั้งเตรียมระงับโครงการผลิตนิกเกิลในออสเตรเลียตะวันตก เพื่อเร่งรับมือกับภาวะอุปสงค์ชะลอตัว อันสืบเนื่องมาจากวิกฤตการเงินโลก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของบีเอชพีที่ประกาศแผนลดพนักงานรวมถึงลดกำลังการผลิตได้ตอกย้ำให้เห็นถึงชะตากรรมอันโหดร้ายที่บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของโลกต้องเผชิญในอนาคต เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้กดดันให้จีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ลดความต้องการนำเข้าเหล็กและสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทแร่อื่นๆจากออสเตรเลีย

เวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า ยุคอุตสาหกรรมเหมืองแร่เฟื่องฟูซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโตได้อย่างมั่นคงมานานหลายปีนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว

อเล็กซ์ แวนเซโลว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของบีเอชพีเปิดเผยผ่านทางบลูมเบิร์กว่า บริษัทอาจลดพนักงานเพิ่มอีกในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อลดต้นทุนท่ามกลางความต้องการที่ลดลง ซึ่งอาจลดพนักงานที่พินโตวาเลย์ อริโซน่าประมาณ 550 คน และเหมืองที่โอลิมปิกดัม ในออสเตรเลียใต้กว่า 200 คน รวมถึงพนักงานที่เหมืองในชิลี 2,000 คน

ทั้งนี้ บีเอชพี บิลลิตัน ประเมินว่า การลดพนักงานดังกล่าวจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจากสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้หุ้นของบีเอชพี บิลลิตันดิ่งลงทันทีกว่า 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ