สมาคมยานยนต์มาเลเซียคาดยอดขายรถปีนี้ร่วง 12% หลังเศรษฐกิจหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมยานยนต์มาเลเซียคาดว่า ยอดขายรถในมาเลเซียปีนี้จะร่วงลง 12% เหลือ 480,000 คัน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง

ไอชาห์ อาหมัด ประธานสมาคมฯกล่าวในการแถลงข่าวว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ทำให้ประชาชนชะลอการซื้อสินค้า ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะทำอะไรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจบ้าง

ทั้งนี้ ยอดขายรถเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 548,115 คัน สูงกว่าปี 2550 อยู่ 12.5% และยอดขายประมาณ 91% เป็นยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยมาเลเซียมีตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดขายรถเมื่อปีที่แล้วสูงกว่าเป้าที่สมาคมฯกำหนดไว้ที่ 510,000 คัน และสูงสุดเป็นอันดับ 2 โดยสถิติสูงสุดนั้นอยู่ในปี 2548 จำนวน 552,316 คัน

สมาคมยานยนต์มาเลเซีย ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ผลิตรถและผู้จัดจำหน่ายรถประมาณ 40 ราย ระบุว่า ยอดขายรถที่ดีเมื่อปีที่แล้วมาจากการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยถูก และระยะเวลาชำระคืนที่นานขึ้น รวมทั้งการออกรถใหม่ในราคาที่ดึงดูดใจ แต่ปีนี้คาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะหดตัวลงมากกว่าคาดการณ์ที่ 3.5% หลังจากที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.0%

ประธานสมาคมฯกล่าวต่อไปว่า ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ผู้บริโภคจะลดการใช้จ่ายลง อุตสาหกรรมรถเองก็ต้องรับมือกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากเงินริงกิตที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเยน ซึ่งทำให้การนำเข้าวัตถุดิบมีราคาแพงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ