ธนาคารกลางบราซิลอาจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางบราซิลอาจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือนในวันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศย่ำแย่ไปมากกว่าที่เป็นอยู่

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 23 จาก 47 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายโดยการนำของประธานาธิบดีเฮนริค เมเรลเลส อาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยจากระดับสูงสุดในรอบสองปีที่ 13.75% เหลือ 13% ในขณะที่อีก 16 คนคาดว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ย 0.5% ส่วนอีก 8 คนคาดว่าจะลด 1% เต็ม

เศรษฐกิจบราซิลเข้าสู่ภาวะชะงักงันในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้วหลังอัตราว่างงานพุ่งสูง ในขณะที่อุปสงค์จากผู้บริโภคและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงหนัก อย่างไรก็ตาม บันโค บีเอ็นพี พาริบาส บราซิล เอสเอ, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และ มอร์แกน สแตนลีย์ ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเศรษฐกิจบราซิลเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

"ธนาคารกลางบราซิลยังสามารถลดดอกเบี้ยได้อีกเยอะ" มาร์เซโล ซาโลมอน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทยูนิบันโค ในเซาเปาโล กล่าว "ผมเชื่อว่าการลดดอกเบี้ยจะช่วยให้เศรษฐกิจดีดตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า"

เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ประธานาธิบดีลูอิซ อีนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ได้อัดฉีดเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบธนาคารและตลาดเงิน พร้อมลดภาษีเป็นมูลค่ากว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นยังจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวให้ได้ 4% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ