"โซนี่" ส่อแววขาดทุนครั้งแรกในรอบ 14 ปี หลังเศรษฐกิจซบ-เยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี่ คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าผู้บริโภครายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อาจประสบภาวะขาดทุนเป็นปีแรกในรอบ 14 ปี หลังเศรษฐกิจโลกซบเซาบวกกับเงินเยนที่แข็งค่ากดดันให้โซนี่ต้องปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการลง

ผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า โซนี่อาจจะไม่สามารถทำกำไรได้ตามเป้า 1.5 แสนล้านเยน (1.7 พันล้านดอลลาร์) นอกจากนั้นยังอาจขาดทุนกว่า 7.4 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. โดยโซนี่มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์สุดท้ายและรายละเอียดของแผนปรับโครงสร้างองค์กรในสัปดาห์หน้า

โฮเวิร์ด สตริงเกอร์ ซีอีโอของโซนี่ มีแผนปลดพนักงานราว 16,000 ตำแหน่ง, ลดการลงทุน และปิดโรงงานหลายแห่ง หลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ กดดันให้ผู้บริโภคต้องรัดเข็มขัดอย่างหนัก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวก็ส่งผลให้สถาบันวิจัยไดวาคาดการณ์ว่า ยอดขายทีวีจอแบน กล้องถ่ายรูป และโทรศัพท์มือถือ อาจลดลงในปีนี้

"การปรับลดคาดการณ์ไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากทุกบริษัทในอุตสาหกรรมสินค้าผู้บริโภคต่างก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน" คาสุฮารุ มิอุระ นักวิเคราะห์จากสถาบันไดวา กล่าว "การปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการปลดพนักงานและปิดโรงงานยังไม่เพียงพอ ผมคิดว่าโซนี่ต้องเน้นขยายธุรกิจที่มีอนาคตควบคู่กันไปด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ