รบ.เยอรมันรับประกันตราสารหนี้นับพันล้านยูโรของ"ไฮโป เรียลเอสเตท" มุ่งพยุงกิจการให้พ้นวิกฤติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฮโป เรียลเอสเตท โฮลดิ้ง เอจี สถาบันการเงินด้านการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเยอรมนีที่เคยยื่นขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมนีอีกครั้งในปีนี้ ด้วยการที่รัฐบาลรับประกันตราสารหนี้วงเงิน 1.2 พันล้านยูโร หรือ 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเปิดทางให้ไฮโป เรียลเอสเตท สามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนได้ง่ายขึ้นในยามที่สถาบันการเงินทั่วโลกเผชิญวิกฤตการณ์สินเชื่อ

ตามเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ ไฮโป เรียลเอสเตท จะสามารถกู้ยืมเงินได้เท่ากับวงเงินที่รัฐบาลรับประกันตราสารหนี้ โดยรัฐบาลจะมอบหมายให้กองทุนซอฟฟิน ซึ่งเป็นกองทุนฟื้นฟูสถาบันการเงิน เป็นผู้ทำธุรกรรมการรับประกันตราสารหนี้ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การเจรจาของทั้งสองฝ่ายที่จะครอบคลุมถึงเรื่องสภาพคล่องในระยะยาวนั้น ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้

สถานะทางการเงินของไฮโป เรียลเอสเตทเข้าขั้นวิกฤต นับตั้งแต่ธนาคารแห่งหนึ่งตัดสินใจถอนแผนการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่า 36,000 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนเป็นเหตุให้รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจอุ้มกิจการไฮโป เรียลเอสเตท ด้วยการปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับบริษัทมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ไฮโป เรียลเอสเตท ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินในประเทศอื่นๆ และระบุว่าไฮโป เรียลเอสเตทมีหนี้สินด้อยคุณภาพอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทมีปัญหาสภาพคล่องเพราะเข้าไปลงทุนในเลห์แมน บราเธอร์สในวงเงินที่ค่อนข้างสูง

รัฐบาลเยอรมนีและผู้บริหารของธนาคารกลางเยอรมนี มีความเห็นเหมือนกันว่า ไฮโป เรียล เอสเตท เป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าที่จะปล่อยให้ล้ม รัฐบาลจึงได้ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันในเมืองเบอร์ลินเพื่อกอบกู้วิกฤตการณ์ของไฮโป เรียลเอสเตท สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ