กลุ่มผู้บริหารในญี่ปุ่นหวัง "โอบามา" นำโลกพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำทางธุรกิจในญี่ปุ่นต่างมีท่าทีตอบรับการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของ บารัค โอบามา พร้อมตั้งความหวังว่าประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศและนำพาเศรษฐกิจโลกหลุดพ้นภาวะถดถอยได้

"ผมหวังว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะให้ความสำคัญกับการกู้วิกฤตเศรษฐกิจ การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการสร้างงานเป็นอันดับแรก" นายทาดาชิ โอคามูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งญี่ปุ่น กล่าว

นอกจากนั้น นายโอคามูระยังหวังให้โอบามาเป็นผู้นำในการสร้างโลกใหม่ที่เน้นการเจรจาและการสร้างความร่วมมือ แทนที่จะเป็นนโยบายฝ่ายเดียวอย่างในปัจจุบัน

ด้านนายมาซามิตสึ ซากุราอิ ประธานสมาคมผู้บริหารแห่งญี่ปุ่น เตือนว่าโอบามาไม่ควรสนใจกู้วิกฤตการเงินอย่างเดียว แต่เขาควรจัดการกับปัญหาอื่นๆ อย่างการขยายเขตการค้าเสรี และปัญหาความมั่นคงระดับโลก เป็นต้น

นอกจากนั้น นายซากุราอิยังเรียกร้องให้ผู้นำญี่ปุ่นร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของโอบามา พร้อมกับแสดงความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและวิกฤตการเงินโลก ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

"ญี่ปุ่นควรตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนเองและทำทุกวิถีทางเพื่อความมั่นคงและความรุ่งเรืองของประชาคมโลก" นายซากุราอิกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ