ก.ล.ต.สหรัฐเร่งสอบกรณี"แอปเปิ้ล"ให้ข้อมูลเรื่องอาการป่วยของ"สตีฟ จ็อบส์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2009 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นมือตรวจสอบการออกแถลงการณ์ของบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนายสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิ้ล เพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนไม่ได้รับข้อมูลชี้นำที่ผิด

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา จ็อบส์ ได้ยื่นใบลาป่วยจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลง 6.4%ในวันดังกล่าว เนื่องจากนักลงทุนข้องใจในสุขภาพของจ็อบส์ นับตั้งแต่เขาเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งในตับอ่อนเมื่อปี 2547 เนื่องจากจ็อบส์มีน้ำหนักตัวลดลงจนผ่ายผอม ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจ็อบส์อาจจะไม่สามารถคุมบังเหียนแอปเปิ้ลที่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 และเป็นตัวตั้งตัวตีในการยกเครื่ององค์กรแอปเปิ้ลในปี 2540 จนทำให้ผลิตภัณฑ์ iPod และ iPhone ของแอปเปิ้ลเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา

เจมส์ ค็อกซ์ ผู้เชี่ยวชาญภาควิชากฎหมายจากมหาวิทยาลัยดุ๊คในนอร์ธ แคโรไลนา กล่าวว่า เขาไม่แปลกใจที่ SEC ยื่นมือเข้าตรวจสอบแถลงการณ์ของแอปเปิ้ล เพราะแอปเปิ้ลเท่านั้นที่รู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้บริหาร และนักลงทุนควรได้รับข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวของ SEC สะท้อนให้เห็นว่า SEC มีความตื่นตัวเรื่องการตรวจสอบบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในกรณีหย่อนยานการตรวจสอบกองทุนแชร์ลูกโซ่ที่ผิดกฎหมายของเบอร์นาร์ด มาร์ดอฟฟ์ ซึ่งสร้างความเสียหายกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลง 8.4% นับตั้งแต่บริษัทเปิดเผยว่าจ็อบส์ วัย 53 ปียื่นใบลาออกจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ส่วนเมื่อวานนี้ ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลง 5% ในการซื้อขายที่ตลาดนาสแดค

"แอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเบื้องลึกเกี่ยวกับอาการป่วยของจ็อบส์ และจ็อบส์เองก็ไม่ยอมเปิดเผยเรื่องนี้อย่างละเอียดเช่นกัน เขาคงรู้สึกว่าทำไมนักลงทุนจับตาดูอาการป่วยของเขามากไปกว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของแอปเปิ้ล" ค็อกซ์กล่าว

ปีเตอร์ เฮนนิ่ง อดีตทนายความประจำ SEC ซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นอาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยเวนน์ สเตท ในเมืองดีทรอยท์ มองว่า SEC ยื่นมือเข้าตรวจสอบเรื่องนี้ว่าเพราะต้องการให้นักลงทุนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะผลการวินิจฉัยอาการของจ็อบส์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ