BAY ยันปัญหาจีอีไม่กระทบฐานะแบงก์-ชี้ราคาหุ้นลดลงเป็นภาวะไม่ปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2009 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) กล่าวยืนยันว่ากรณีที่กลุ่มจีอีกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน BAY ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคาร ไม่ว่ากลุ่มจีอีจะขายหุ้น BAY หรือไม่ก็ตาม

นายตัน กล่าวว่า GE อยู่ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งหากเกิดปัญหาสภาพคล่องก็สามารถนำหุ้น BAY ไปขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ หรือหาพันธมิตรรายใหม่มารับซื้อหุ้นไว้แทน ซึ่งการขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฐานะเงินกองทุนของธนาคารที่ยังอยู่เท่าเดิมคือประมาณ 15% ไม่ว่าจะมีการขายหุ้นในราคาใดก็ตาม

"ผมไม่ขอให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องข่าวลือ หรือการคาดการณ์ และคงมีความเข้าใจผิด ระหว่างผู้ถือหุ้นกับฐานะของธนาคาร เพราะหากผู้ถือหุ้นมีปัญหาการเงิน ก็นำหุ้นไปขายในตลาดได้ และแบงก์ไม่มีหน้าที่ที่จะซื้อหุ้นตัวเองกลับมา ยกเว้นมีการเสนอบอร์ดและผู้ถือหุ้นอื่น และยิ่งเป็นบริษัทจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น ไม่ได้มีผลต่อฐานะของธนาคารด้วย" นายตัน คอง คูน กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BAY กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนมีความกังวลต่อราคาหุ้น BAY ที่ลดลงนั้น ยอมรับว่าขณะนี้เกิดความไม่สัมพันธ์กันระหว่างราคาหุ้นที่ลดลงกับผลประกอบการของธนาคาร ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่มีภาวะความผันผวนสูง แต่เชื่อว่าในที่สุดแล้วระดับความผันผวนจะลดลง และสถานการณ์ต่างๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ