ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบปอนด์ จากข่าว G7 เล็งถกประเด็นปอนด์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินยูโร, ปอนด์ และเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) โดยเงินปอนด์ได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะเข้าซื้อหลักทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ในอังกฤษที่ประสบปัญหา และข่าวที่ว่าที่ประชุม G7 จะหยิบยกเรื่องเงินปอนด์อ่อนค่ามาเป็นประเด็นหลักในการหารือ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 89.390 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 89.800 เยน/ดอลลาร์ แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1499 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1470 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3074 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.2887 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์ทะยานขึ้นแตะระดับ 0.6654 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 0.6475 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.6654 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6475 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.5353 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5192 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

แมทธิว สตรอส นักยุทธศาสตร์การลงทุนจากอาร์บีซี แคปิตอล กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงรายงานของสมาคมบริษัทสร้างบ้านแห่งชาติ (เอ็นเอเอชบี) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของบริษัทสร้างบ้านในสหรัฐดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในเดือนม.ค. เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอยและความไม่มั่นใจของผู้ซื้อบ้านได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ขณะที่ค่าเงินปอนด์ได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางจะเริ่มเข้าซื้อหลักทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์อังกฤษที่ประสบปัญหาภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ หลังจาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 315 ปี ไม่สามารถยับยั้งภาวะถดถอยได้ และข่าวที่ว่าที่ประชุม G7 จะหยิบยกเรื่องเงินปอนด์อ่อนค่ามาเป็นประเด็นหลักในการหารือ

ขณะที่ค่าเงินยูโรได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่านายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตัดสินใจอนุมัติงบประมาณ 1.50 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส แลกกับการยกเลิกจ่ายเงินโบนัสให้กับซีอีโอของธนาคารเหล่านี้

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจรับประกันตราสารหนี้วงเงิน 1.2 พันล้านยูโร ให้กับไฮโป เรียลเอสเตท โฮลดิ้ง เอจี สถาบันการเงินด้านการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเยอรมนี ซึ่งจะเปิดทางให้ไฮโป เรียลเอสเตท สามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ