เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังอุปสงค์จากต่างประเทศลดลงจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการผลิตและการส่งออกของประเทศ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 3.4% ในไตรมาสสุดท้ายสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2551 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2550

ครั้งสุดท้ายที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ถดถอยคือในไตรมาส 4 ของปี 2541 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในเอเชีย โดยตอนนั้นจีดีพีของประเทศหดตัวลงถึง 6%

ส่วนตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ลดลงเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตการเงินที่กดดันให้ผู้บริโภคต้องลดการใช้จ่ายลง ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ในขณะเดียวกัน ภาคการผลิตและการส่งออกของเกาหลีใต้ต่างร่วงลงอย่างหนักในไตรมาสดังกล่าว โดยภาคการผลิตหดตัวลงกว่า 9.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนภาคการส่งออกร่วง 11.5%

สำหรับทั้งปี 2551 เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีการขยายตัว 2.5% ซึ่งถือว่าแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเศรษฐกิจหดตัวลงกว่า 6.9% นอกจากนั้นนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนยังเชื่อว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวอีกในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านักลงทุนจะไม่สนใจตัวเลขจีดีพีดังกล่าว เนื่องจากตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้น 1.2% ในช่วงเช้า ในขณะที่เงินวอนก็แข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ