เยนพุ่งเป็นประวัติการณ์เทียบปอนด์เช้านี้ จากกระแสหวั่นแบงก์ผู้ดีถูกรบ.ซื้อกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (22 ม.ค.) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า วิกฤตการเงินที่เลวร้ายจะกดดันให้รัฐบาลอังกฤษเข้าเทคโอเวอร์กิจการของธนาคาร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินเยน เนื่องจากมองว่าสกุลเงินดังกล่าวเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยง

นอกจากนี้เงินปอนด์ยังอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 23 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์จากการคาดการณ์ว่า รัฐบาลอาจรายงานภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2533 ในไตรมาส 4 ซึ่งจะยิ่งบีบคั้นให้ธนาคารกลางอังกฤษปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ขณะที่เงินยูโรเทรดใกล้ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี เมื่อเทียบกับเงินเยนก่อนที่ฝรั่งเศสจะรายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.11 น. ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 123.41 ปอนด์/เยน จากระดับ 124.88 ปอนด์/เยนที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินเยนไต่ระดับขึ้นแตะ 115.56 ยูโร/เยนจากระดับ 116.54 ยูโร/เยน ขณะเดียวกันเงินเยนก็แข็งค่าขึ้นสู่ 88.93 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 89.49 ดอลลาร์/เยน

ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 1.3862 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.3955 ดอลลาร์/ปอนด์ นอกจากนี้ยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเช่นกันที่ 93.67 เพนซ์/ปอนด์ จากระดับ 93.27 เพนซ์/ปอนด์

ทั้งนี้ เงินปอนด์ดิ่งลง 3.6% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และ ลดลง 3.2% เมื่อเทียบกับเงินยูโรในสัปดาห์นี้จากแผนการของรัฐบาลอังกฤษที่ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจธนาคารรอบสองซึ่งได้จุดชนวนความวิตกกังวลต่อวิกฤตการเงินที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยหุ้นบาร์เคลย์ส พีแอลซีในตลาดหุ้นลอนดอนลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 เนื่องจากนักลงทุนหวั่นเกรงว่าธนาคารอาจรายงานตัวเลขการปรับลดมูลค่าทางบัญชีลงอีกและอาจต้องถูกรัฐบาลยึดเป็นกิจการของชาติในที่สุด

อดัม คารร์ นักวิเคราะห์จาก ICAP Australia Ltd ในซิดนีย์กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราแสดงให้เห็นถึงการเทขายเงินปอนด์ที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจอังกฤษกำลังย่ำแย่ ดังนั้นเราจึงเห็นว่าเงินเยนได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์เช่นนี้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ