จีนเผย GDP ไตรมาส 4 โตเพียง 6.8% หวั่นตัวเลขว่างงานพุ่งจุดชนวนความไม่สงบในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 ขยายตัวเพียง 6.8% ซึ่งลดลงจากไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 9% และ 10.6% ในไตรมาสแรก โดยตัวเลขจีดีพีที่ชะลอตัวลงสะท้อนให้เห็นว่าจีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้นรุนแรงและอาจเกิดปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า "วิกฤตการณ์การเงินโลกที่รุนแรงขึ้นและลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายในทุกภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจยังคงเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจจีน"

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนสำหรับปี 2552 และ 2553 เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนยอมรับว่า จีนมีความท้าทายที่หนักหน่วงรออยู่ข้างหน้า โดยเฉพาะตัวเลขจีดีพีปี 2552 ที่มีแนวโน้มขยายตัวเพียง 5% จากปี 2551 ที่ขยายตัวถึง 11.9%

จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายอันหนักหน่วงในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย แม้ว่าจีนจะสามารถฝ่าฟันกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้ดีกว่าประเทศอื่นๆจนถึงขณะนี้ก็ตาม โดยข้อมูลในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาระบุว่า ยอดส่งออกประจำเดือนพ.ย.ของจีนร่วงลง 2.2% ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือนครึ่ง ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลงอย่างรุนแรงเนื่องจากความต้องการภายในประเทศชะลอตัวลง สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ