IBM เผยกำไร Q4/51 พุ่งเกินคาด 12% คาดยังทำกำไรต่อเนื่องถึงปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 4 ปี 2551 พุ่งขึ้น 12% แตะที่ 4.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.28 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.95 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.80 ดอลลาร์/หุ้นในปีก่อน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากไอบีเอ็มควบคุมต้นทุนการใช้จ่ายอย่างรัดกุม นอกจากนี้ ไอบีเอ็มคาดว่าบริษัทจะมีกำไรอย่างน้อย 9.20 ดอลลาร์/หุ้นในปี 2552 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ราว 45 เซนต์/หุ้น

ปีเตอร์ ไมเส็ค นักวิเคราะห์จากคาแน็คคอร์ด อดัมส์ กล่าวว่า ตัวเลขกำไรที่สูงเกินคาดและความเชื่อมั่นว่าจะทำกำไรอย่างต่อเนื่องในปีนี้ของไอบีเอ็มสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทมีความมั่นใจว่าสามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์การเงินโลกไปได้ ด้วยการมุ่งเน้นเรื่องการให้บริการและเสริมสร้างธุรกิจซอฟท์แวร์ให้แข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการลดต้นทุนด้วยการยุบแผนกที่มีความสามารถในการทำกำไรต่ำ

"นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แทบไม่เชื่อสายตาตนเองว่าไอบีเอ็มจะสามารถทำกำไรได้ดีเกินคาดเช่นนี้ ซึ่งทั้งตลาดเงินและตลาดหุ้นต่างขานรับตัวเลขกำไรของไอบีเอ็มกันถ้วนหน้า" ไมเส็คกล่าว

มาร์ก ลอฟริดจ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของไอบีเอ็มกล่าวว่า ในไตรมาสที่แล้วบริษัทมีตัวเลขค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายทั่วไปที่ลดลงสู่ระดับ 5.83 พันล้านดอลลาร์ โดยค่าใช้จ่ายที่ลดลงนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการจ้างพนักงานชั่วคราวมากขึ้น

ผลกำไรไตรมาส 4 ที่ดีเกินคาดของไอบีเอ็มเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่ง 279.01 จุด หรือ 3.51% แตะที่ 8,228.10 จุดเมื่อคืนนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ