"แอปเปิ้ล" โกยรายได้ช่วงวันหยุด หนุนกำไรเบื้องต้นไตรมาสแรกพุ่งเกินคาด 1.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc.) รายงานยอดขายและผลกำไรที่พุ่งสูงเกินคาดในช่วงวันหยุดของสหรัฐ สวนทางกับบรรยากาศการช้อปปิ้งในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งซบเซาที่สุดในรอบ 40 ปี ขณะที่เมื่อคืนนี้ หุ้นแอปเปิลพุ่งทะยานสูงสุดถึง 12%

แอปเปิ้ลเปิดเผยว่า รายได้สุทธิเบื้องต้นของบริษัทในไตรมาสแรกไต่ระดับขึ้น 1.5% แตะที่ 1.61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.78 ดอลลาร์/หุ้น โดยยอดขายพุ่งสูงขึ้น 5.8% แตะที่ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า บริษัทจะรายงานตัวเลขผลกำไรที่ 1.39 ดอลลาร์/หุ้น และมียอดขายที่ 9.76 พันล้านดอลลาร์

โดยในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้เดินหน้าปรับปรุงประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์แมคอินทอช พร้อมทั้งปรับโฉมเครื่องเล่นเพลง iPod อีกทั้งยังได้เริ่มวางจำหน่าย iPhone ในตลาดต่างประเทศเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดย ณ เวลานี้ บริษัทกำลังดำเนินธุรกิจภายใต้การคุมบังเหียนของทิม คุ๊ก ที่เข้ามารับช่วงต่อจากสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอของบริษัทที่กำลังมีปัญหาด้านสุขภาพจนต้องยื่นใบลาป่วยจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลจำหน่าย iPhone ได้ 4.36 ล้านเครื่องในไตรมาสดังกล่าว ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขายได้ 5 ล้านเครื่อง แต่ถึงกระนั้นนักวิเคราะห์จำนวนไม่น้อยมองว่า ยอดขาย iPhone ที่น้อยกว่าคาดการณ์ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกแต่อย่างใด เนื่องจาก iPhone ยังเรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเข้าสู่ตลาด ดังนั้นทิศทางของยอดขายยังคงเติบโตได้อีกยาวไกล ขณะที่ iPod ยังทำยอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 22.7 ล้านเครื่อง ส่วนคอมพิวเตอร์แมคอินทอชมียอดขายอยู่ที่ 2.52 ล้านเครื่อง

จิม กรอสแมน นักวิเคระห์จากทรีเวนท์ แอสเซท เมเนจเมนท์ ผู้ถือหุ้นในแอปเปิ้ลราว 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกล่าวว่า "แอปเปิ้ลขายสินค้าระดับพรีเมี่ยม ในยามที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเข้าขั้นเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ดังนั้น ผลกำไรและยอดขายที่สูงเกินความคาดหมายในครั้งนี้จึงนับเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของแอปเปิ้ล"

ทั้งนี้ หุ้นของแอปเปิ้ลพุ่งสูงสุด 9.87 ดอลลาร์ ไปแตะที่ 92.70 ดอลลาร์หลังปิดตลาดซื้อขาย ขณะที่หุ้นแอปเปิ้ลในตลาดหุ้น Nasdaq ปิดที่ระดับ 82.83 ดอลลาร์ โดยในปีที่ผ่านมาหุ้นของแอปเปิ้ลดิ่งลง 57% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ