"โตโยต้า" โค่นแชมป์เก่า "จีเอ็ม" ขึ้นแท่นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ขึ้นแท่นเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่ เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่ครองแชมป์มานาน 78 ปีได้เป็นครั้งแรก โดยโตโยต้ากวาดยอดขายในปี 2551 ที่ 8,972,000 ล้านคัน สูงกว่าจีเอ็มที่มียอดขาย 8,355,947 คัน

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์มีขึ้นหลังจากที่ค่ายรถหลายแห่งต่างดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดในยามที่อุปสงค์รถตกต่ำท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย และแม้ว่าโตโยต้าจะมียอดขายในปี 2551 ที่ลดลง 4% จากปีก่อน แต่ส่วนต่างของจำนวนที่ปรับตัวลดลงนั้นมีสัดส่วนน้อยกว่าจีเอ็มที่มียอดขายดิ่งลง 10.8%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าได้เร่งกระตุ้นยอดขายมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2543 เพื่อรองรับอุปสงค์รถยนต์ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในกลุ่มรถประหยัดพลังงานจนกระทั่งในปี 2550 โตโยโต้ทำยอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 6% และสามารถเร่งฝีเท้าจนเกือบก้าวทันจีเอ็มที่รั้งบัลลังก์ค่ายรายใหญ่อันดับ 1 ของโลกด้วยยอดขายที่สูงกว่าโตโยต้าเพียง 3,100 คัน

จีเอ็มเปิดเผยว่า ยอดขายในปี 2551 ร่วงลงจากปีที่แล้วซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตลาดสินเชื่อที่ตึงตัว และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง ตลอดจนตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศที่ซบเซา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้โตโยต้าจะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว แต่บริษัทคาดว่า อาจมีตัวเลขขาดทุน 1.50 แสนล้านเยนในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. ซึ่งจะทำให้บริษัทมีตัวเลขขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2484


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ