"อินเทล" เตรียมโละพนักงานอีก 6,000 ตำแหน่ง ผลจากการปิดโรงงานผลิต 3 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล คอร์ป เตรียมปลดพนักงานสูงสุด 6,000 ตำแหน่งในฝ่ายผลิต หลังอุปสงค์คอมพิวเตอร์ร่วงหนักจนบริษัทต้องลดกำลังการผลิตลง ส่งผลให้กำไรลดลงในที่สุด

เมื่อวานนี้ อินเทลเพิ่งประกาศปิดโรงงาน 3 แห่งในมาเลเซียและฟิลิปปินส์ พร้อมระงับการผลิตในโรงงานที่เมืองฮิลล์โบโร รัฐโอเรกอน และเมืองซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย

อินเทลกล่าวว่า การปิดโรงงานดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพนักงานราว 5,000-6,000 คน อย่างไรก็ตาม พนักงานบางส่วนจะถูกโยกย้ายไปทำตำแหน่งอื่นในบริษัท จนถึงตอนนี้อินเทลยังไม่ได้เปิดเผยว่าการปลดพนักงานจะทำให้บริษัทประหยัดต้นทุนได้มากน้อยแค่ไหน บอกได้เพียงว่ากระบวนการดังกล่าวน่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้

"ตลาดจะยอมรับการตัดสินใจของอินเทล เนื่องจากการปลดพนักงานและปิดโรงงานเป็นสิ่งที่สมควรทำในช่วงวิกฤตเช่นนี้" ดั๊ก ฟรีดแมน นักวิเคราะห์จากบริษัท Broadpoint.AmTech กล่าว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หุ้นอินเทลปรับตัวสูงขึ้น 18 เซนต์ แตะ 13.44 ดอลลาร์เมื่อวานนี้หลังปิดตลาด ส่วนในช่วงเวลาซื้อขายตามปกติหุ้นอินเทลปรับตัวสูงขึ้น 40 เซนต์ หรือ 3.1% แตะ 13.26 ดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน คู่แข่งของอินเทลอย่างบริษัท แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (เอเอ็มดี) ก็กำลังปรับโครงสร้างบริษัทยกใหญ่ ทั้งการเปลี่ยนซีอีโอ ขายหุ้นเกือบ 1 ใน 5 ของบริษัทให้กับอาบูดาบี ปิดโรงงานบางแห่ง และปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุน

โดยในสองรอบแรก เอเอ็มดีปลดพนักงานไปแล้ว 2,200 คน และในรอบสามทางบริษัทมีแผนปลดพนักงานอีก 1,100 คน สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ