"โซนี่"เล็งลดโรงงานผลิตทีวีในญี่ปุ่น ปลดพนักงานอีก 1,000 คนเพื่อความอยู่รอด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โซนี่ คอร์ป วางแผนผนวกรวมโรงงานผลิตทีวี 2 แห่งในเขตอาอิชิให้เหลือเพียงโรงงานเดียว ซึ่งอาจทำให้โซนี่ต้องปลดพนักงานราว 1,000 คนที่ส่วนใหญ่เป็นพนักงานชั่วคราว นอกจากนี้ คาดว่าโซนี่จะเสนอโครงการเกษียณอายุงานก่อนกำหนดแก่พนักงานประจำในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะประคับประคองธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

โฮเวิร์ด สตริงเกอร์ ประธานและซีอีโอโซนี่เตรียมแถลงข่าวในวันนี้เพื่อประกาศแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ และเตรียมปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ปีนี้

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อวานนี้ว่า โซนี่ เตรียมเปิดเผยแผนการปรับโครงสร้างองค์กรในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะบีบผู้บริหาร "หัวเก่า" ในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงพนักงานทั่วไป

โซนี่คาดการณ์ว่า บริษัทอาจขาดทุนจากการดำเนินงานเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีนับจากปี 2538 ที่ 1 แสนล้านเยน (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากยอดขายจอแอลซีดีและผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ซบเซา รวมถึงผลการดำเนินงานที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนจนทำให้กำไรจากการจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศลดลง

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงเกินคาดส่งผลให้โซนี่ตัดสินใจประกาศแผนปลดพนักงาน 16,000 คนเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และอาจต้องทบทวนเป้าหมายตัวเลขกำไร พร้อมกับประกาศลดขนาดการลงทุน, ลดกำลังการผลิต และยุบธุรกิจที่ขาดประสิทธิภาพในการทำกำไรภายในเดือนมี.ค.ปี 2553 เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานให้ได้กว่า 1 แสนล้านเยน หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ