สหรัฐเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งเกินคาด 589,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ที่ 589,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากระดับ 527,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทหลายแห่งยังคงปรับลดการจ้างงาน ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนมากต่างยื่นเอกสารขยายเวลาในการรับสวัสดิการว่างงานมากขึ้น

ตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงสุดในรอบ 26 ปีนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2525 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรง และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีทคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 540,000 ราย

โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการในหลายๆรัฐที่ยังไม่ได้ยื่นเอกสารในช่วงสัปดาห์ก่อนๆ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวานนี้ ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยว่า จะปรับลดการจ้างงานมากกว่า 5,000 ตำแหน่งในอีก 18 เดือนข้างหน้า เนื่องจากผลกำไรตกต่ำลงท่ามกลางสถานการณ์ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ซบเซา นอกจกานี้ ฮันท์สแมน คอร์ป บริษัทด้านเคมีภัณฑ์จะปลดพนักงาน 1,175 คนในปีนี้ ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 9% ของแรงงานในบริษัททั้งหมดเพื่อหวังลดค่าใช้จ่ายรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงในยามที่เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว

เอียน เชฟเฮิร์ดสัน นักวิเคราะห์จาก High Frequency Economics กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มคนตกงานที่ยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้น"

อย่างไรก็ตาม คณะทำงานของนายโอบามาได้ยื่นข้อเสนอให้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ว่างงาน และยกเครื่องระบบประกันสุขภาพของผู้ตกงานโดยใช้งบประมาณส่วนหนึ่งในมาตรการ 8.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่เพิ่งผ่านการพิจารณาจากสภาคองเกรสไปเมื่อเร็วๆนี้

นอกจากนี้ สหรัฐยังมีลางร้ายว่าจะเผชิญภาวะถดถอยในระดับที่รุนแรงขึ้นอีก หลังจากกระทรวงพาณิชย์รายงานยอดการสร้างใหม่ที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 15.5% ในเดือนที่แล้วที่ 550,000 ยูนิตต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีจำนวน 610,000 ยูนิต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ