อดีตผู้ว่าการแบงค์ชาติออสเตรเลียคาดออสเตรเลียลดดอกเบี้ยหลังศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบอร์นี เฟรเซอร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า แบงค์ชาติออสเตรเลียอาจจะลดดอกเบี้ยลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจของออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยยาวนานและดำดิ่งลง ผู้บริหารระดับนโยบายอาจจะลดดอกเบี้ยข้ามคืนลงเหลือระดับไม่ถึง 2% จากระดับปัจจุบันที่ 4.25%

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารแบงค์ชาติออสเตรเลียจะประชุมกันในวันที่ 3 ก.พ.นี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฟรเซอร์กล่าวว่า ภาวะถดถอยครั้งนี้จะดำดิ่งและยาวนานมากกว่าคราวที่แล้วที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2534 ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางลดดอกเบี้ยลงไปเหลือต่ำกว่าระดับ 2% และอัตราดอกเบี้ยอาจจะถูกปรับลงไปอยู่ระดับต่ำสุดหากธนาคารกลางพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น นอกจากนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมก็เป็นสิ่งที่จำเป็น

เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้ลดดอกเบี้ยลงไป 3% ตั้งแต่ต้นเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่เศรษฐกิจออสเตรเลียก็ขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบ 8 ปี ส่วนอัตราว่างงานก็ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 4.5% เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และยอดการอนุมัติการสร้างบ้านก็ร่วงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545 เหล่านี้ล้วนเป็นหลักฐานที่ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียได้เดินตามรอยเศรษฐกิจยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐที่เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวก่อนหน้านี้ ขณะนี้ออสเตรเลีบกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่มีปัญหามากที่สุดระยะหนึ่ง ทางด้านเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะที่น่าตื่นตระหนกครั้งใหญ่ รัฐบาลจะประกาศมาตรการเพิ่มเติมหากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกย่ำแย่มากไปกว่านี้ โดยออสเตรเลียได้จัดสรรงบช่วยเหลือครัวเรือน ผู้รับบำนาญ ตลาดพันธบัตร ผู้ซื้อบ้าน และงบประมาณด้านโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้วเกือบถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ