ยูบีเอสชี้บริษัทเอกชนในสหรัฐลดการจ่ายเงินปันผลมากที่สุดในรอบ 53 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสหรัฐหลายแห่งต่างปรับลดอัตราเงินปันผลลงมากที่สุดในรอบ 53 ปี ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐเจ็บตัวกันถ้วนหน้าจากผลตอบแทนที่ลดลง

ยูบีเอส เอจีเปิดเผยว่า บริษัทเจนเนอรัล อิเล็กทริก โค (จีอี) อาจปรับลดตัวเลขเงินปันผลลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2442 หลังผลกำไรปรับตัวลดลงมานาน 3 ไตรมาสและบริษัทอาจโยกเงินไปทุ่มให้กับธุรกิจด้านอุตสาหกรรม แต่อย่างน้อยกระแสเงินหมุนเวียนที่ระดับ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์อาจมากพอสำหรับการจ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุน

ขณะที่ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่ที่สุดในโลกลดการจ่ายเงินปันผลเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากเคยมีผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นมานาน 41 ปี โดยบริษัทเปิดเผยว่าจะจ่ายเงินได้ 32 เซนต์/หุ้น หลังจากที่จ่ายเงินปันผล 8.6 พันลานดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่บริษัทมีสภาพคล่องจากเม็ดเงินลงทุนระยะสั้นประมาณ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในสิ้นสุดไตรมาส 3

วิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่กำลังกดดันบริษัทหลายรายกักตุนเงินสด หลังจากที่บริษัทต่างๆมีรายได้ก่อนหักลบค่าใช้จ่ายที่ลดลง 38% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2544

ทิม เกิร์สคีย์ นักวิเคราะห์จากโซลาริส แอสเซท เมเนจเม้นท์ แอลแอลซี ในนิวยอร์กกล่าวว่า "นักลงทุนหลายหวังที่จะมีรายได้จากเงินปันผล แต่หากเศรษฐกิจยังคงย่ำแย่บริษัทต่างๆก็จะยิ่งปรับลดเงินปันผลลงไปอีก ซึ่งจะทำให้นักลงทุนเดือดร้อนมากขึ้น"

ขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น S&P 500 ที่ปรับลดการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น 53 แห่งในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นสถิติการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 5 เดือน และสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2499


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ