World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 ม.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ ว่าที่รมว.คลังสหรัฐ แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีความเชื่อว่าจีนกำลังปั่นค่าเงิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน อีกทั้งยืนยันว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาจะกดดันจีนให้ใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ แทนการปั่นค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก

-- นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งการให้มีการปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบาภายในระยะเวลา 1 ปี แล้ว และยังสั่งห้ามไม่ให้หน่วยข่าวกรองใช้วิธีการสอบสวนที่รุนแรง นอกจากนี้ โอบามายังได้จัดคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการแนะนำถึงวิธีการที่จะนำมาใช้ในการกักตัวและสอบสวนผู้ต้องหา

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ผู้ผลิตเมมโมรีชิป จอแอลซีดี และโทรทัศน์รายใหญ่สุดของโลก ประสบภาวะขาดทุนเป็นไตรมาสแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยต่อเนื่องและราคาสินค้าที่ร่วงลง

-- เจแปน แอร์ไลน์ส สายการบินใหญ่สุดของเอเชียเมื่อพิจารณาจากยอดขาย จะขอให้พนักงานของบ.เจแปน แอร์ไลน์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ลาหยุดงานโดยไม่รับค่าแรงเป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินลดลงอย่าง

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ กำลังพิจารณาปรับลดจำนวนพนักงานประจำที่โรงงานในอเมริกาเหนือและสหราชอาณาจักร ผ่านทางโครงการเกษียณอายุตามความสมัครใจ เพื่อรับมือกับอุปสงค์ยานยนต์ที่ร่วงลงอย่างรวดเร็วจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก

-- จอห์น เธน ซีอีโอเมอร์ริล ลินช์ ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้เมอร์ริล ลินช์ วาณิชธนกิจที่มีอายุเก่าแก่ถึง 95 ปีของสหรัฐ ขายกิจการให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกาเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเมอร์ริล ลินช์ ขาดทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์ จนทำให้เมอร์ริล ลินช์ต้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลสหรัฐ

-- รัฐบาลมาเลเซียได้สั่งห้ามการจ้างพนักงานต่างชาติเข้ามาทำงานในโรงงาน ร้านค้า และธุรกิจบริการอื่นๆ เพื่อคุ้มครองแรงงานในประเทศจากปัญหาการว่างงานในช่วงเศรษฐกิจขาลง และได้แจ้งกับนายจ้างว่า หากจำเป็นต้องลดพนักงานให้ลดพนักงานต่างขาติก่อน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังย่ำแย่ลงอย่างหนัก พร้อมปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน "สภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นย่ำแย่ลงอย่างมาก" ธนาคารกลางระบุในรายงานโดยใช้คำในแง่ลบที่สุดนับตั้งแต่ทางธนาคารเริ่มตีพิมพ์รายงานครั้งแรกเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ