แคททาพิลลาร์ หวั่นกำไรลดลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันหลังยอดขายร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคททาพิลลาร์ อิงค์ (Caterpillar Inc.) ผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลก อาจมีกำไรลดลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน หลังยอดขายหดตัวลงอย่างมาก และคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไป แม้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 8.25 แสนล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะผ่านการอนุมัติแล้วก็ตาม

นักวิเคราะห์จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า รายได้สุทธิประจำไตรมาส 4 ของแคททาพิลลาร์อาจลดลงกว่า 18% แตะ 804.3 ล้านดอลลาร์ ส่วนยอดขายอาจขยับขึ้น 3.5% แตะ 1.256 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าขยายตัวช้าสุดในรอบ 6 ปี ทั้งนี้ แคททาพิลลาร์จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 26 ม.ค.นี้

แคททาพิลลาร์, เทเร็กซ์ คอร์ป, จอย โกลบอล อิงค์ และ ดีเร แอนด์ โค เป็นตัวอย่างของบริษัทผลิตอุปกรณ์หนักรายใหญ่ที่ถูกสำนักข่าวบลูมเบิร์กปรับลดคาดการณ์ผลกำไรและยอดขายลง

"ปีนี้เป็นปีที่สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่มาก" นิโคลัส เฮย์แมนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท สเติร์น อาจี แอนด์ ลีช กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเฮย์แมนน์ ซึ่งเคยทำนายว่าผลประกอบการของบริษัทในภาคส่วนดังกล่าวจะลดลงราว 20 - 30% ในปีนี้ ได้ปรับคาดการณ์เป็นร่วงลง 40% และอาจมากกว่านี้ในอนาคต

ผลประกอบการของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์หนักอาจได้รับแรงกดดันมากขึ้น หากแผนการสร้างระบบสาธารณูปโภคของโอบามาไม่ได้รับการอนุมัติก่อนถึงวันหยุดพักผ่อนของประธานาธิบดีในเดือนหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ