อังกฤษเผยเศรษฐกิจไตรมาส 4 หดตัว 1.5% หนักสุดในรอบ 29 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 1.5% นับเป็นสถิติที่หดตัวลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ และยังเป็นตัวเลขที่หดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2523 เนื่องจากวิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการธนาคารและยังฉุดเศรษฐกิจของอังกฤษให้เข้าสู่ภาวะถดถอย

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลง 1.2% โดยเศรษฐกิจได้หดตัวลงมาแล้วสองไตรมาส ซึ่งตรงกับนิยามของภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า อังกฤษกำลังใช้ทุกมาตรการที่มีอยู่เพื่อรับมือกับวิกฤต โดยธนาคารกลางอังกฤษอาจจะเริ่มซื้อหลักทรัพย์ในเร็วๆนี้ ขณะที่การใช้กลไกด้านอัตราดอกเบี้ยเริ่มจะไม่ได้ผลมากนัก

ทั้งนี้ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 23 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า นายกฯอังกฤษจะโอนกิจการแบงค์มาเป็นของรัฐมากขึ้น

เดวิด ทินส์ลีย์ นักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ และอดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษอยู่ในภาวะถดถอยอย่างหนัก รัฐบาลกำลังดึงทุกมาตรการที่มีอยู่เพื่อกระตุ้นความต้องการและฟื้นกิจการของแบงค์ต่างๆ พร้อมกับคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจของอังกฤษตอนนี้อ่อนตัวลงมากพอที่จะมีการลดดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมเดือนก.พ.นี้

สำนักงานสถิติอังกฤษรายงานว่า อุตสาหกรรมบริการในไตรมาส 4 หดตัวลง 1% ส่วนอุตสาหกรรมการผลิตร่วงลง 4.6% และการก่อสร้างร่วงลง 1.1% ส่วนอุตสาหกรรมการเงินและการบริการทางธุรกิจ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 30% ของระบบเศรษฐกิจ หดตัวลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ