รองปธน.สหรัฐมั่นใจแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของ"โอบามา"ได้รับเสียงสนับสนุนจากรีพับลิกัน-เดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐคาดการณ์ว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของคณะทำงานของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐจะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและจะได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต พร้อมกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ริเริ่มโดยฝั่งรีพับลิกันได้เปิดทางให้เดโมแครตสานต่อจนกลายเป็นมาตรการฉบับใหม่

ไบเดนเปิดเผยในระหว่างให้สัมภาษณ์ทางรายการ “Face the Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า "ผมได้หารือเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการส่วนตัวกับวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน เพราะพยายามผลักดันมาตรการนี้ให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสคัดค้านว่าการลดหย่อนภาษีไม่เพียงพอต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ควรสนับสนุนงบประมาณการใช้จ่ายด้านอื่นๆด้วย อาทิ โครงการวางแผนครอบครัวและมหาวิทยาลัย แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรงก็ตาม

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานว่า คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของบารัค โอบามา วางแผนยกระดับระบบควบคุมภาคการเงินการธนาคารภายในประเทศ โดยมีทั้งการใช้มาตรการคุมเข้มกับกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ บริษัทจัดอันดับเครดิต และโบรกเกอร์สินเชื่อที่อยู่อาศัย อีกทั้งมีการตรวจสอบเครื่องมือทางการเงิน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ