World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มกราคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮมแทรคเผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนม.ค. 2552 ร่วงลง 9.4% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงอย่างน้อยปี 2544 เนื่องจากเศรษฐกิจของอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยและธนาคารต่างควบคุมการปล่อยกู้อย่างเข้มงวด

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า บริษัทจะลดการผลิตทั่วโลกลงอย่างน้อย 20% ในปีนี้

-- จีนตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเพิ่มอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นชายอายุ 29 ปี อาการป่วยอยู่ในขั้นรุนแรง ส่วนผู้ป่วยอีกรายล้มป่วยลงเมื่อวันที่ 15 ม.ค. และอยู่ในมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งผลการตรวจสอบยืนยันแล้วว่า ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1

-- ไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc.) ยื่นข้อเสนอมูลค่ากว่า 6.68 หมื่นล้านดอลลาร์ หวังเทคโอเวอร์ ไวเอท (Wyeth) โดยข้อเสนอดังกล่าวกำลังได้รับการพิจารณาจากบอร์ดบริหารของทั้งสองบริษัทในวันนี้ และคาดว่าอาจได้ข้อสรุปภายในไม่กี่วันนี้

-- กัมพูชาเตรียมขยายระยะเวลาในการลดภาษีลงอย่างต่อเนื่องให้กับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้า และเพื่อการลงทุนในโรงงานผลิตพลังงาน เนื่องจากการขาดแคลนเงินสดของประเทศทำให้กัมพูชาไม่สามารถใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะกัมพูชาเองก็ต้องพึ่งพาเงินช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อจัดทำงบประมาณของประเทศถึง 1 ใน 4

-- นสพ.วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า โซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ (ซอคเจน) และธนาคารเครดิต อากริโคล เอสเอ สองธนาคารยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนด้วยมูลค่าสินทรัพย์ 7 แสนล้านยูโร (9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- วุฒิสภาญี่ปุ่นมีแนวโน้มประกาศใช้งบประมาณพิเศษระยะที่สองมูลค่า 4.79 ล้านล้านเยน โดยมุ่งเน้นเรื่องแผนอัดฉีดเงินสดให้กับภาคเอกชนมูลค่ารวม 2 ล้านล้านเยน หลังจากสภาได้ผ่านร่างงบประมาณดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 ม.ค. โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และพรรคนิวโคเมโตะ

-- กัมพูชาและไทยยืนยันว่าจะร่วมมือกันแก้ปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนด้วยสันติวิธีและเป็นกันเองโดยไม่มีการกำหนดเส้นตาย โดยนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชากล่าวภายหลังการประชุมกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ณ กรุงพนมเปญว่า ปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและไม่ได้แก้ง่ายๆ และต้องอาศัยเวลาและความอดทนเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ