ซีอีโอ ING ประกาศลาออกหลังบริษัทขาดทุนหนักติดต่อกัน 2 ไตรมาส

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอ็นจี กรุ๊ป ซึ่งเป็นสถาบันการเงินและบริษัทประกันรายใหญ่สุดของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ไมเคิล ทิลมานท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เตรียมลาออกจากตำแหน่ง หลังจากบริษัทขาดทุนติดต่อกัน 2 ไตรมาสเนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีปรับตัวลดลง

ไอเอ็นจีเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดทุนก่อนหักภาษีซึ่งไม่นับรวมยอดขายและรายได้พิเศษ อาจสูงถึง 3.3 พันล้านยูโร หรือ 4.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทเตรียมปลดพนักงาน 7,000 คน ซึ่งทำให้บริษัทต้องลดการใช้จ่ายด้านการดำเนินงานลง 1 ล้านยูโรในปี 2552

"ทิลมานท์จะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ หลังจากบริษัทขาดทุนติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งเรื่องนี้สร้างแรงกดดันต่อเขาอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หลังจากทิลมานท์ลาออกแล้ว แจน ฮอมเมน ประธานคณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบของไอเอ็นจีจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอแทน" ไอเอ็นจีกล่าว

ในช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ไอเอ็นจีเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 3 มูลค่า 478 ล้านยูโร ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทในปีพ.ศ.2534 หลังจากบริษัทปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีมูลค่า 1.51 พันล้านยูโร ซึ่งการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศอัดฉีดเงิน 1 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าช่วยเหลือธนาคารไอเอ็นจีซึ่งเป็น 1 ใน 20 ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยนายวูเตอร์ บอส รัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า การทุ่มเงินจำนวนจำนวนมากครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความเชื่อมั่นและเป็นการให้หลักประกันแก่บัญชีเงินฝากของไอเอ็นจี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ