ธนารักษ์ประเมินราคาที่ดินกทม.อีกรอบ/ฝั่งธนราคาพุ่งหลังมีรถไฟฟ้า-คอนโดฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ สืบชนะ โฆษกกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปี 52 กรมธนารักษ์เตรียมประเมินราคาที่ดิน จำนวน 4.72 ล้านแปลงทั่วประเทศ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายในตลาด จึงต้องมีการประเมินราคาใหม่ให้สอดคล้องกับราคาตลาดมากขึ้น โดยเป็นการประเมินราคาที่ดินในเขตกรุงเทพ 12 เขต จำนวน 447,600 แปลง และ ที่ดิน 14 จังหวัด 16 อำเภอ จำนวน 998,842 แปลง และขยายพื้นที่ประเมินราคาที่ดินรายแปลงใน 2 จังหวัด คือ นครนายก อ.องครักษ์ และจ.พังงา ในเขตเทศบาล จำนวน 79,600 แปลง

อย่างไรก็ตาม การประเมินราคาที่ดินใหม่ครั้งนี้ คาดว่าที่ดินในเขตธนบุรีและคลองสานจะมีราคาปรับเพิ่มขึ้น 30-40% หรือเฉลี่ยราคา 1-2 แสนบาท/ตารางวา เนื่องจากมีพื้นที่ตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าและมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมค่อนข้างมาก ทำให้เป็นที่น่าสนใจของผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัย จึงถือเป็นทำเลที่ทันสมัยและมีเครื่องอำนวยความสะดวก

สำหรับ พื้นที่กรุงเทพ 12 เขต ที่มีการประเมินราคาที่ดินใหม่ ประกอบด้วย เขตบางกอกน้อย บางพลัด ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา ธนบุรี คลองสาน บางกอกใหญ่ ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ ลาดกระบัง บางกะปิ และวังทองหลาง ส่วนภูมิภาค 14 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี เชียงราย นครปฐม นครศรีธรรมราช นนทุบรี ปทุมธานี เพชรบุรี ภูเก็ต ลำปาง สมุทรปราการ สมุทรสาคร สระบุรี และอ่างทอง

โฆษกกรมธนารักษ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลมีนโยบายและออกกฎหมาย พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาบังคับใช้จะสามารถนำราคาประเมินที่ดินของกรมฯมาใช้กำหนดราคาการเก็บภาษีในอนาคตได้ ขณะเดียวกัน กรมฯ ยังเตรียมตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการประเมินราคาที่ดินใหม่ เพื่อออกหลักเกณฑ์การประเมินราคาที่ใช้ในการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ จากปัจจุบันมีหลักเกณฑ์แอยู่แล้ว 61 แบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ