รบ.ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยกู้ให้บริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มเดินเครื่องโครงการช่วยเหลือฉุกเฉินแก่บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่เปิดดำเนินกิจการในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังประสบปัญหาในการระดมทุนจนขาดสภาพคล่อง อันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อที่ทวีความรุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นแถลงว่า บริษัทต่างๆที่ทำธุรกิจในประเทศอุตสาหกรรม 22 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และไอซ์แลนด์ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเงิน จะมีสิทธิ์ได้รับเงินกู้และการรับประกันหนี้สินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล

แผนการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2553 และครอบคลุมบริษัททุกขนาดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ที่กำลังประสบความยากลำบากในการหาเงินทุนเพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศพัฒนาแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศอุตสาหกรรมย่ำแย่ลง นับตั้งแต่การล่มสลายของเลห์แมน บราเธอรส์ อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมาตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

โชอิจิ นาคากาว่า รมว.คลังกล่าวในการแถลงข่าวช่วงเช่าวันนี้ว่า โดยพื้นฐานแล้ว JBIC จะให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดเล็กหรือกิจการในประเทศกำลังพัฒนา แต่บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น อาทิ ผู้ผลิตรถยนต์ ก็มีสิทธิที่จะได้รับความช่วยเหลือฉุกเฉินนี้เช่นกัน

ด้าน JBIC กล่าวว่า จะขยายระยะเวลาปล่อยกู้เป็น 5 ปี ร่วมกับสถาบันการเงินอื่นๆ และครอบคลุมเงินกู้ทั้งสิ้นสูงถึง 70% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ