ซีเมนส์เผยกำไรไตรมาสแรกพุ่งเกินคาด หลังดีมานด์อุปกรณ์พลังงานเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีเมนส์ เอจี บริษัทด้านธุรกิจวิศวกรรมรายใหญ่ที่สุดของยุโรปรายงานผลกำไรไตรมาสแรกสูงกว่าคาดการณ์ จากอานิสงส์ของความต้องการด้านอุปกรณ์ในกลุ่มพลังงานที่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซีเมนส์ มีรายได้เพิ่มขึ้น 20% แตะที่ 2 พันล้านยูโร (2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและการดูแลสุขภาพมีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งรายได้ดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า บริษัทจะมีรายได้ที่ 1.83 พันล้านยูโร

ปีเตอร์ ลอสเชอร์ ซีอีโอของซีเมนส์กำลังพิจารณาให้บาร์บาร่า คุกซ์ บอร์ดคนใหม่ของบริษัทดูแลด้านการบริหารเงินทุนเพื่อช่วยให้บริษัทลดต้นทุนการใช้จ่าย หลังจากมีการคาดหมายว่า บริษัทอาจต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการทำรายได้ให้ได้ตามเป้า อย่างไรก็ตาม การปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ผลมากพอในยามที่วิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ด้านอุปกรณ์ยานยนต์และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้ ซีเมนส์ได้ประกาศแผนลดต้นทุน 1.2 พันล้านยูโรภายในปี 2553 ด้วยการลอยแพพนักงาน 16,750 ตำแหน่ง เนื่องจากส่วนต่างกำไรของบริษัทยังอยู่ในระดับที่เท่ากับคู่แข่งอย่างเจนเนอรัล อิเล็กทริก โค (จีอี) ของสหรัฐที่รายงานยอดขายและรายได้ที่ลดลงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โจ เคเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินเปิดเผยเมื่อต้นเดือนว่า ลูกค้าเอกชนอาจเลื่อนคำสั่งซื้อกังหันลมจากบริษัท เนื่องจากลูกค้าอาจได้รับผลกระทบการระดมเงินทุนเพื่อใช้ในโครงการต่างๆได้ยากลำบากมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ซีเมนส์กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อที่แข็งแกร่งจะช่วยให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ตามเป้าที่ 8 - 8.5 พันล้านยูโรในปี 2552 โดยบริษัท ABB ของสวิสเซอร์แลนด์ ผู้ผลิตสินค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดกล่าวว่าบริษัทมียอดจองสินค้าที่ช่วยหนุนรายได้ให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่ตั้งไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ