ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐส่อเค้าร่วงรุนแรงเป็นประวัติการณ์ หลังเอกชนแห่เลย์ออฟพนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยในคืนนี้นั้น อาจร่วงลงแตะระดับ 39 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากจำนวนชาวอเมริกันที่ตกงานและถูกยึดบ้านพุ่งสูงขึ้น

ผู้บริโภคสหรัฐวิตกกังวลต่อข่าวการปลดพนักงานของบริษัทเอกชน โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสมาคมธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ 39% คาดการณ์ว่าบริษัทเอกชนทั่วโลกอาจจะลดการจ้างงานลงอีกในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งนับเป็นอีกปีหนึ่งที่พนักงานภาคเอกชนต้องเผชิญภาวะวิกฤติ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 32% ที่ได้มีการสำรวจไว้ก่อนหน้านี้

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมลดพนักงาน 5,000 คนในอีก 18 เดือนข้างหน้า ขณะที่อินเทล คอร์ป เตรียมลดคนงานด้านการผลิต 6,000 คน และสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เตรียมลดพนักงาน 1,000 คน

แคทเทอร์พิลลาร์ อิงค์ และโฮม ดีโปท์ เปิดเผยว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ทางบริษัทจะปลดพนักงานอย่างน้อย 74,000 คน เนื่องจากยอดขายทรุดตัวลงและเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานประจำเดือนธ.ค.ปี 2551 ร่วงลง 524,000 ตำแหน่ง ทำให้ตัวเลขว่างงานโดยรวมตลอดปี 2551 พุ่งขึ้นเป็น 2.6 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยอมรับว่า วิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาจะยังไม่คลี่คลายลงในระยะใกล้นี้และกว่าจะฟื้นตัวเต็มที่คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี ดังนั้น แผนเศรษฐกิจของเขาจะมุ่งเน้นในเรื่องการลดยอดขาดดุลงบประมาณ และกระตุ้นการจ้างงานให้ได้ 2 ล้านตำแหน่งภายในปีพ.ศ.2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ