Ifo เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนม.ค.ขยับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนม.ค. 2552 ว่า ขยับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้ลดดอกเบี้ยและรัฐบาลได้เพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีขยายตัวแตะ 83 จากระดับ 82.7 เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กที่เชื่อว่า ความเชื่อมั่นจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 81

เดวิด มิลเลอเคอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของยูเนียน อินเวสเมนท์ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ร่วงลงอาจจะมีส่วนช่วยหนุนความเชื่อมั่น อย่างไรก็ดี แนวโน้มของปีนี้ยังคงเป็นลบอยู่มาก

ในเดือนนี้ รัฐบาลเยอรมนีได้ให้ความเห็นชอบเพิ่มงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่าเป็นจำนวนประมาณ 8 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสกัดภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดของเศรษฐกิจเยอรมนีนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลง 2.5% ในปีนี้

โฟล์คสวาเกน และ บายเย่อริชเช่อ โมโทเรน แวคเค่อ เปิดเผยว่า บริษัทจะลดชั่วโมงทำงานของพนักงานทั้งหมด 86,000 คน เพื่อควบคุมการผลิต หลังจากที่เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงทำให้ความต้องการยานยนต์หดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ